ไปมาแล้ว … ตะลุยทะเลบัวแดง จังหวัดอุดรธานี ตามด้วยเดินสกายวอร์ก ที่วัดผาตากเสื้อ จังหวัดหนองคาย

เหินฟ้าาาาา

ช่วงหยุดยาว 3 วัน มาฆบูชา ผมถือโอกาสทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน นั่นก็คือ ขับรถเที่ยวอีสานครับ วางแผนตะลุย 10 จังหวัด 2 ประเทศเลย และนี่ก็เข้าสู่วันที่ 3 ของการเดินทางแล้ว ผ่านกรุงเทพ ไปสระบุรี ไปนอนที่นครราชสีมา ออกมาชัยภูมิ ไปนอนต่อที่ขอนแก่น แล้ววันนี้ก็ออกเดินทางมาที่ทะเลบัวแดง จังหวัดอุดรธานี จากนั้นก็เลยมาต่อที่ผาตากเสื้อ ชมวิวแม่น้ำโขง มองไปลิบๆ เห็นประเทศลาวอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำ และก็ไปเดินสกายวอร์ก กิมมิกของวัดผาตากเสื้อครับ เลยขอเขียนเล่าประสบการณ์การเที่ยวทั้งสองที่นี่หน่อย

เส้นทางการเดินทางวันนี้ก็ประมาณนี้อ่ะครับ คือ พักที่โรงแรมบุษราคัม ขอนแก่น ซึ่งแม้จะเป็นโรงแรมเก่า แต่ก็บริการดี พนักงานสุภาพ และห้องพักก็สะอาดดี ใกล้ๆ ก็มีพระธาตุแก่นนครให้ไปไหว้สักการะด้วย (แต่ด้วยความผิดพลาดในการเดินทางของวันแรก เลยทำให้ผมอดไปนมัสการ) … ออกจากโรงแรมไปราวๆ 110 กิโลเมตร ก็ถึงครับ ทะเลบัวแดง ผมก็ไม่ได้อะไรมาก ขับตาม Google Maps ไป มันแอบพาไปทางที่ทำให้เรารู้สึกว่า มันจะพาเราหลงไปไหนป่าวหว่า (หุหุ) แต่มันก็พาเราไปถึงนะ

เส้นทางการเดินทาง ณ วันนี้

ทะเลบัวแดง มาได้ช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งก่อนหน้าวันวาเลนไทน์แบบนี้ มันก็ยังมีอยู่นะครับ แต่อาจจะน้อยลงไป เพราะปกติแล้ว บริการเรือล่องทะเลสาบ มันจะมีทั้งระยะไกล้และระยะไกล แต่นี่ผมมา มีแต่ระยะไกลให้เลือก ซึ่งค่าบริการก็อยู่ที่ คนละ 150 บาท (ลำเล็ก) ซึ่งนั่งได้ 2 คน หรือ คนละ 500 บาท (ลำใหญ่) ซึ่งนั่งได้สูงสุด 8 คน (คือ จะไปกี่คน ก็ 500 จ้า)

บัวแดงสวยๆ ณ ทะเลบัวแดง จ.อุดรธานี

เรือใหญ่ ล่องชมบัวแดง ราคา 500 บาท/ลำ นั่งได้สูงสุด 8 คน

ทะเลบัวแดง ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าการนั่งเรือออกไปดูบัวแดงนะครับ ฉะนั้นหากไม่คิดว่าจะขึ้นเรือ ไม่ต้องมาที่นี่ก็ได้ ไม่งั้นก็ไม่รู้จะมาทำไม วันที่ผมมา ปรากฏว่าอากาศเริ่มเย็น ตื่นเช้ามาอุณหภูมิ 18 องศาเอง ตอนที่มาถึงทะเลบัวแดงก็ 22 องศามั้ง ถ้าจำไม่ผิด ล่องเรือไป ลมแรง น้ำกระเซ็น (เรือเล็ก) หนาวฝุดๆ ฉะนั้น แนะนำว่าใส่เสื้อกันหนาว กางเกงขายาว มาจะดีกว่า

เรือจะพาเราไปตรงที่บัวแดงเยอะๆ จะแวะไหว้พระที่เกาะกลางน้ำด้วยก็ได้ อยากจะให้ชะลอ หรือแวะจอดที่ไหน บอกคนแล่นเรือได้เลยครับ แต่ปกติแล้ว เขาก็จะพาไปที่มีบัวแดงเยอะๆ แล้วก็ให้ถ่ายรูปถ่ายคลิปอะไรก็ว่าไป ตามแต่จะต้องการ เต็มอิ่มแล้วก็ให้เขาแล่นเรือกลับฝั่งครับ ระยะเวลาที่จะอยู่ที่นี่ ราวๆ 1 ชั่วโมงครับ (รวมเวลานั่งเรือแล้ว)

พอเสร็จจากตรงนี้ ก็ออกเดินทางต่อไปเลยครับ ตอนแรกกะว่าจะกินข้าวที่ร้านอาหารแถวนี้ แต่พอเดินเข้าไปในร้าน ไม่มีพนักงานคนไหนเดินมาเลย และไม่มีใครสนใจเอาเมนูอาหารมาให้ดูด้วย ก็เลยตัดสินใจเดินออกจากร้าน ไปหากินเอาดาบหน้าดีกว่า ว่าแล้วก็ออกเดินทางต่อครับ ขับไปได้ประมาณเกือบๆ 40 กิโลเมตร ก็เจอปั๊ม ปตท. แถมๆ กม.121 ครับ แวะกินร้านข้าวขาหมูยูนนานแล้วกัน ไม่แพง อิ่มดีด้วย

จากนั้นก็ค่อยเดินทางต่อครับ ขับข้ามจังหวัดมาจนถึงหนองคาย แต่ว่าเลี้ยวแยกไม่เข้าเมือง แต่เลาะไปตรงทางหลวงสาย 211 เลียบแม่น้ำโขงไปเลยครับ ได้เห็นวิวแม่น้ำโขงด้วย แต่ทำให้เห็นว่าน้ำมันแห้งไปเยอะเลยอะ ขับไปราวๆ 106 กิโลเมตร (ดูจาก Google Maps เอา) ก็มาถึงผาตากเสื้อครับ ทางขึ้น ถ้าเป็นตอนกลางวันไม่ยากเท่าไหร่ ชันอยู่บ้าง แต่ไม่โหดร้าย ขึ้นไปได้สบายๆ ครับ

สกายวอร์ก ก็เดินไปทางวัดเลย

สกายวอร์ก จำกัดคนเข้าไม่เกิน 20 คนต่อครั้งนะ

สกายวอร์ก วัดผาตากเสื้อ จังหวัดหนองคาย

และแล้วเราก็มาถึงที่วัดผาตากเสื้อครับ ที่นี่มีกิมมิกคือ สกายวอร์ก ที่เอาไว้เดินออกไปชมนอกหน้าผากัน … ก็คิดซะว่ามาไหว้พระ แล้วถือโอกาสถ่ายรูปวิวไปด้วยเลยครับ สไตล์ของสกายวอร์กที่นี่ ทำให้ผมนึกถึงที่แกรนด์แคนยอน เพียงแต่สเกลมันเล็กกว่า และไม่ได้ยื่นออกไปจนเรามองลงไปแล้วเห็นพื้นดินด้านล่างสุดเหมือนแบบแกรนด์แคนยอน แต่ผมว่าที่นี่มันได้วิวแม่น้ำโขงและฝั่งลาวนะ

เดินแล้วเป็นยังไง … ดูจากคลิป 360 องศา ที่ผมถ่ายมาให้ดูก็แล้วกันเนอะ … ซึ่งนอกเหนือจากสกายวอร์กแล้ว ก็ยังมีพื้นที่ริมหน้าผาให้ไปเดินถ่ายรูปเล่นได้นะ แต่ระวังตัวกันไว้หน่อย เพราะเขาไม่ได้มีขอบรั้วกั้นนะครับ ผมเห็นใครต่อใครก็พาลูกหลานกันไปถ่ายรูป ก็อยากให้ดูแลกันไว้ให้ดีๆ หน่อยเน้อ

คืนนี้นอนที่หนองคาย … แวะกินแดงแหนมเนือง ต้องขอบคุณ ผศ.ดร.ภิเษก ชัยนิรันดร์ @doctorpisek ที่พามาเลี้ยงนะครับ … งวดหน้าลงไป กทม. คิวผมเลี้ยงอาจารย์บ้าง

@kafaak

ในอดีตเมื่อครั้งยังไม่ต๊อกต๋อย เคยเป็นผู้บริหารฝ่ายผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม แต่ภายหลังเลือกงานที่ให้เวลากับชีวิต เพื่อมาอัพเดตเทรนด์เทคโนโลยีมากกว่า ปัจจุบันเป็นทั้งไอทีต๊อกต๋อยในสถานศึกษา เป็นบล็อกเกอร์ต๊อกต๋อยที่เขียนไปเรื่อยทั้งเรื่องเทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย การตลาดดิจิตอล และจิตวิทยา เป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิตอลให้กับธุรกิจ SMEs หลายแห่ง และเป็นวิทยากรรับเชิญด้านเทคโนโลยี การตลาดดิจิตอล และโซเชียลมีเดีย เป็นบางครา

You may also like...