กาฝากพาทัวร์ เที่ยวมั่วๆ ทัวร์โอซาก้า – เจอแบบไม่ถึงแปดพันรวมที่พัก เลยวู่วาม

Print Friendly

Osaka Neon

เครดิตภาพ: Wikipedia

วันนี้ระหว่างที่กำลังเลือกหาที่พักที่ฮ่องกงที่กำลังจะไปในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ เพราะจองตั๋วข้ามปีเอาไว้ ก็เกิดแรงดลใจให้ลองกดหาเล่นๆ ว่า ช่วงเดือนมิถุนายน ถ้าจะไปญี่ปุ่นจะเสียซักกี่ตังค์ เพราะตั้งใจเอาไว้อยู่แล้วว่าอยากจะไปเที่ยวอีกซักรอบ แต่จะงวดนี้จะไปที่โอซาก้า ก็ปรากฏว่า AirAsiaGo.com มีราคาตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พักตกคนละ 7,500 บาท ก็เกิดอาการวู่วามอยากไปในบัดดล … แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เลยอยากบันทึกประสบการณ์เอาไว้ เผื่อใครอยากลองเจริญรอยตามดู

สำคัญมาก!!! อ่านแนวคิดการท่องเที่ยวของผมก่อน

เวลาไปเที่ยวที่ไหนที่ไม่เคยไป ถ้าไม่หาข้อมูลในเน็ต ก็ไปหาซื้อพ็อกเก็ตบุ๊กนำเที่ยวซักเล่มไว้อ่าน จะได้รู้ว่ามีที่ไหนน่าเที่ยว จะไปเที่ยวยังไง และจะไปเที่ยวดูอะไร แต่พ็อกเก็ตบุ๊กบางเล่มก็จะมีจุดขายตรงที่ เที่ยวประหยัดงบ ไปที่นั่นที่นี่ได้แบบถูกมากๆ … แต่ผมอ่านแล้วมันขัดๆ ใจนิดๆ อ่ะ เพราะบางเล่มเที่ยวได้ประหยัดจริง แต่มันมีคำว่า “แต่” อยู่ตัวบะเริ่ม!!

• “แต่” แรก คือ แต่ต้องหาตั๋วราคาโปรให้ได้นะ แม้จะบอกว่าพวกสายการบินต่างๆ มีราคาโปรออกมายั่วตลอด แต่มันข้อจำกัดอยู่คือ มันมักจะกำหนดระยะเวลาเดินทางไว้ ซึ่งอาจจะไม่สะดวกสำหรับเรา และ ราคาโปรบางอย่างมันต้องกังฟูไฟต์ติ้งหนักหน่วงมากกว่าจะได้มา เคยเจอเล่มนึงบอก ก็หาตั๋วโปร 3,000 บาทได้ ก็ชิลแล้ว … เอิ่ม คือ ต้องสู้ขนาดไหน กว่ามันจะได้มาในราคานี้(วะ)
  • “แต่” ที่สอง คือ แต่ต้องกินอยู่อย่างประหยัดนะ บางมื้อกินมาม่า บางมื้อกินข้าวปั้นซื้อจาก 7-Eleven … คือ อุตส่าห์มาถึงญี่ปุ่น มันควรกินอะไรที่ญี่ปุ๊นญี่ปุ่นป่ะ แบบ ราเม็งแสนอร่อย ข้าวด้งเลิศรส ปลาดิบ ซูชิ บลาบลาบลา อะไรแบบเนี้ย

ฉะนั้น แนวคิดการท่องเที่ยวของผมคือ งบประมาณไม่สูงมาก พอแก่กำลังทรัพย์ จะได้ไปได้บ่อยๆ ไม่ใช่ไปครั้งเดียวในชีวิต ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ต้องเขียมมากขนาดเที่ยวแบบกระเหม็ดกระแหม่ เพราะบางประเทศมันไม่ได้แค่น่าไปเพราะสถานที่ แต่มันน่าไปเพราะของกินด้วย (เช่น ญี่ปุ่นนี่เป็นต้น)

การจองตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก

ว่ากันว่าวิธีการจองตั๋วเครื่องบินกับที่พักให้ถูกที่สุดเนี่ย คือ ลองมองๆ จากหลายสายการบิน ส่วนที่พักก็หาจากหลายๆ เว็บไซต์ (เช่น Agoda.com, Expedia.co.th, Hotel.com ไรงี้) เพราะแต่ละสายการบินก็มีเรตแตกต่างกัน ส่วนที่พัก แม้จะสถานที่เดียวกัน แต่ว่าดีลที่ทำไว้กับแต่ละเว็บจอง กลับแตกต่างกัน ราคาจะต่างกันนิดหน่อย (อันนี้ผมยืนยัน เพราะตอนผมหาที่พักในฮ่องกง ผมดูจากสามเว็บเลย แล้วพอเลือกได้ว่าจะพักที่ไหน ก็ไปดูว่าในสามเว็บ ใครให้ถูกสุด)

แต่บอกตรงๆ บางทีทำกันขนาดนี้แล้ว มันก็อาจจะไม่ได้ถูกซะทีเดียวนะครับ เอ้า! ลองดูนี่ ผมหาตั๋วเครื่องบินไปโอซาก้าไป 15 มิย กลับ 19 มิย Expedia.co.th เขาบอกว่า 11,020 บาทต่อคน … อืมมมม ไปญี่ปุ่น คนละหมื่นต้นๆ บางคนก็อาจจะคิดว่า เฮ้ย ราคาโอเคเลย แถมบินตรง ไม่แวะพักด้วย กดซะ

ตั๋วเครื่องบิน AirAsia ไปโอซาก้าคนละหมื่นนิดๆ

แต่หลังๆ ผมติดใจเว็บ AirAsiaGo.com ครับ เลือกตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก (ดูเหมือนจะเป็นพันธมิตรกับ Expedia ในเรื่องการจองที่พัก) เพราะคราวก่อนก็จองตั๋วพร้อมที่พักไปภูเก็ตสองคน ตกคนละ 8,500 บาท โดยประมาณ ที่พักสุดจะไฮโซ

วู่วามไป เลยเลือกวันไม่เหมาะสมเท่าไหร่ เวลาเที่ยวเหลือ 3 วัน 3 คืน

งวดนี้เลยลองกดดูบ้าง ปรากฏว่าเที่ยวบินเดียวกัน ไป-กลับ เนี่ย รวมค่าที่พักอีก 4 คืน ตกอยู่ที่ราวๆ 14,835.88 บาทเท่านั้นเอง ชำระด้วยบัตรเครดิต โดนบวกไปอีก 360 บาท เป็น 15,195.88 บาทครับ ตกคนละ 7,597.94 บาท คือ ถูกกว่าบินไปภูเก็ตอีกครับพี่น้องครับ

จากนั้นที่เหลือก็คือ การเลือกว่าจะไปพักที่ไหน เพราะจริงๆ แล้ว มันมีที่พักให้เลือกเยอะนะครับ ราคาก็แตกต่างกันไป เราเลือกได้ว่าจะจ่ายซักเท่าไหร่ เริ่มตั้งแต่เจ็ดพันกว่าบาทต่อคนไปยันเฉี่ยวๆ สองหมื่นต่อคนก็มี ที่พักมันก็จะหรูหราแตกต่างกันออกไป … แต่เพราะส่วนใหญ่ที่พักผมก็เอาไว้พักจริงๆ ดังนั้นเลยขอเน้นแบบไม่แพงมากก็พอ

วิธีการเลือกที่พักผมแนะนำสองวิธีหลักๆ

• วิธีแรก คือ อ่านรีวิวของพวกเว็บอย่าง Agoda, Expedia อะไรแบบนี้ก่อน ดูว่าคะแนนเป็นยังไง และคนอื่นๆ เขาว่าอะไรไว้ … โดยส่วนตัว ผมมองว่าคะแนนและคอมเม้นต์ของ Agoda นี่ให้ข้อมูลเยี่ยมสุด (แต่เพราะอะไรไม่รู้ เรตราคาของโรงแรมที่ผมเลือกเนี่ย ราคาบน Expedia ดันถูกกว่า 555)

อ่านคอมเม้นต์จากคนที่เข้าพักในเว็บต่างๆ

• พิมพ์ชื่อโรงแรมไปบน Google เลย แล้วตามด้วยคำว่า Pantip … นี่แหละ เด็ดสุดแล้ว อ่านพวกรีวิวและคอมเม้นต์ จะรู้เลยว่าที่พักนี่ประมาณไหน น่ากลัวไหม โอเคไหม อะไรแบบนี้

คอมเม้นต์เรื่อง Hotel Taiyo ใน Pantip.com

เอาล่ะ ณ จุดนี้ผมก็ตกลงปลงใจแล้วว่าจะไปพักที่ Hotel Taiyo ครับ ข้อดีคือ มันอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า ไปไหนมาไหนสะดวก ใครจะขึ้นรถเมล์ก็มีป้ายอยู่ใกล้ๆ … แต่จริงๆ ก็แอบหวั่นๆ เรื่องสถานที่นะ (ฮา) เพราะโอซาก้าเนี่ย เขาว่ายากูซ่าเยอะ แหล่งปาจิงโกะอีก ไหนจะคนว่างงาน แต่เมื่อขนาดสาวๆ ไปยังบอกว่าไม่มีอะไรมาก ก็เอาวะ ลองดู (แล้วเดี๋ยวจะมาเล่าสู่กันอ่านอีกทีนะ) ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ ก็หาที่พักใหม่ได้นิ ยังไงค่าตั๋วรวมที่พักยังไม่ถึงแปดพันต่อคนเลย

เป้าหมายของการเที่ยวในครั้งนี้

เคยมีบล็อกเกอร์ (อดีตกูรูแคมเปญของธนาคารนึง) เขียนบทความไว้ว่า เก็บเงินวันละ 50 บาท ปีนึงก็ไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ (เก็บเงินแบบนี้ทุกวัน ปีนึงจะได้ราวๆ 18,250 บาท) ถ้ามองว่าซื้อตั๋วได้แบบผม ก็มีลุ้นนะ แต่ผมมองว่าหากอยากกินชิลๆ ตามใจฉันตามใจชอบ พร้อมเดินทางสะดวกๆ หน่อย ก็เพิ่ม Pocket money ติดตัวไว้ซัก 35,000 เยน จะชิลมากๆ เฉลี่ยทานอาหารซักมื้อละ 1,000 เยน และด้วยความที่ผมเลือกจองตั๋วผิดพลาด (อ่านหัวข้อต่อไปจะรู้ว่าผิดตรงไหน) เลยทำให้แม้จะเหมือนเดินทาง 5 วัน 4 คืน แต่จริงๆ แล้ว ได้เที่ยวเต็มๆ แค่ 3 วัน 3 คืนเท่านั้น มีเวลาใช้เงินเท่านั้นจริงๆ ฉะนั้น วันนึงมีเงินใช้ตก 10,000 เยน ทั้งกิน ทั้งเดินทาง ผมว่าเหลือๆ เลย แถมยังมีเหลือ 5,000 เยน ไว้ซื้อของฝากกลับมาได้อีก (โตเกียวบานาน่ากล่องนึงประมาณพันเยน คิทแคทชาเขียวกล่องละ 1500 เยน) เหอๆ

ทริปนี้นอกจากจะเที่ยวแล้ว ก็กะจะลองดูด้วยว่า ถ้ามีงบซัก 20,000 บาท ไปเที่ยวญี่ปุ่น กินแบบชิลๆ สามวันสามคืน จะได้ขนาดไหน จะเกินงบไหม หรือจะเหลือๆ แล้วเอามาเล่าสู่กันอ่าน เผื่อใครอยากเจริญรอยตามกันอีกที (อย่างไรก็ดี ค่าตั๋วและค่าที่พักแต่ละช่วงเวลาก็มีความแตกต่างกันไปนะครับ ผมลองเช็คราคาในช่วง 21-26 ธันวาคมดู ปรากฏว่าจะมีค่าใช้จ่ายตกคนละ 20,000 บาท โดยยังไม่รวมค่ากินค่าเที่ยวเลย)

ข้อควรระวัง … เรื่องเที่ยงคืน

จ่ายตังค์เสร็จสรรพ ปรากฏว่าเพิ่งนึกถึงความผิดพลาดของตัวเองได้ … ประการแรกเลยคือ เรื่องเวลาเที่ยงคืนของขากลับ ตอนแรกเราก็คิดว่าคือ เที่ยงคืนของวันที่ 19 มิย (กลับถึงไทย 20 มิย) แต่จริงๆ แล้วมันคือ เที่ยงคืนของวันที่ 18 มิย (กลับถึงไทย 19 มิย) ต่างหาก เพราะ 0:00 น. มันวันใหม่แล้วนี่หว่า … ด้วยเหตุนี้เลยทำให้เสียเวลาเที่ยวไป 1 วันเต็มๆ

ค่าใช้จ่ายหลังลองเลือกให้เหมาะสมกับเวลาเที่ยวจริงๆ

อีกเรื่องนึงก็คือ เรื่องจำนวนคืนที่พัก เพราะหากเราวางแผนว่าไปถึงเที่ยงคืน นอนสนามบินก็ได้ วันกลับก็เช็คเอาท์แต่เช้าหน่อย ไปฝากกระเป๋าไว้ที่ล็อกเกอร์หยอดเหรียญแทน ประหยัดไปได้อีกสองคืน ถ้าเลือกแบบนี้ ค่าใช้จ่ายสองคนจะเหลือ 13,821.91 บาทในบัดดล (อย่าลืมบวก 360 บาท ค่ารูดบัตรปรื๊ดๆ อีกนะ)

แต่มองอีกแง่นึง เผื่อเราวิ่งมาขึ้นรถไฟฟ้าเที่ยวสุดท้ายทัน ได้มานอนพักในโรงแรมก็น่าจะดีกว่านอนสนามบิน และวันสุดท้าย เอากระเป๋าไว้โรงแรมก็สบายกว่านะ … เอ้า! มองโลกในแง่ดีเข้าไว้

แต่ยังไงผมก็อยากฝากท่านผู้อ่านให้ระวัง และคิดให้รอบคอบเรื่องวันที่เดินทางและจำนวนคืนที่พักให้เหมาะสมดีกว่า

รออ่านต่อในหัวข้อ Osaka Trip 2015 นะครับ จะมีอัพเดตไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ไป และได้กลับมานั่นแหละ

@kafaak

ในอดีตเมื่อครั้งยังไม่ต๊อกต๋อย เคยเป็นผู้บริหารฝ่ายผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม แต่ภายหลังเลือกงานที่ให้เวลากับชีวิต เพื่อมาอัพเดตเทรนด์เทคโนโลยีมากกว่า ปัจจุบันเป็นทั้งไอทีต๊อกต๋อยในสถานศึกษา เป็นบล็อกเกอร์ต๊อกต๋อยที่เขียนไปเรื่อยทั้งเรื่องเทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย การตลาดดิจิตอล และจิตวิทยา เป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิตอลให้กับธุรกิจ SMEs หลายแห่ง และเป็นวิทยากรรับเชิญด้านเทคโนโลยี การตลาดดิจิตอล และโซเชียลมีเดีย เป็นบางครา

You may also like...