กาฝากเที่ยวมั่วๆ ทัวร์ปักกิ่ง วันแรก

กำลังบินไปประเทศจีน

18 มีนาคม – 21 มีนาคม 2557 ได้รับเชิญจากบริษัท Oppo ไปร่วมงานเปิดตัว Oppo Find 7 ที่เมืองปักกิ่ง ประเทศจีนครับ เลยต้องขอเขียนบล็อกบันทึกการเดินทางเล็กๆ น้อยๆ เอาไว้หน่อย อาจจะออกแนวไร้สาระไปบ้างอะไรบ้าง แต่ก็ถือว่าอ่านไดอารี่ของผมอยู่ก็แล้วกันนะครับ … อ้อ! ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่า งวดนี้ Oppo เขาดำเนินการเรื่องการทำวีซ่าให้หมดเลย ฉะนั้นผมเลยจนด้วยเกล้า ไม่รู้จริงๆ ว่าการขอวีซ่าประเทศจีนนั้นต้องทำอะไร อย่างไร มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และยากง่ายอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ใช้เวลาไม่นานอ่ะครับ ก็ได้วีซ่าแล้ว และผมก็ได้พาสปอร์ตพร้อมวีซ่าตอนมาเจอทีมงานของ Oppo เพื่อออกเดินทางนี่แหละครับ

ออกเดินทาง

ออกเดินทางจากกรุงเทพมหานครด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG614 ครับ เครื่องออก 10:10 น. แต่ว่านัดเจอกันตั้งแต่ 08:00 น. ที่สถานบินสุวรรณภูมิเลย ผมเลือกที่จะมาแต่เช้า เพราะรถจะได้ไม่ติดมาก (ต้องไม่ลืมว่ากรุงเทพช่วงเวลาเร่งด่วนรถมันติดแค่ไหน) และตอนเช้าๆ ก็แวะไปทานมื้อเช้าที่ Foods Court ตรงชั้น 1 ได้ครับ อาหารที่นี่ แม้ราคาจะไม่ได้ถูกนัก แต่ว่าก็ถูกกว่าไปหากินตามร้านในสนามบินแน่ๆ ที่นี่เงินร้อยนึงสามารถทานได้อิ่ม 2 คนอะ แต่ถ้าไปทานตามร้านในสนามบินชั้น 2 หรือหลังจากผ่าน ตม. ไปแล้ว ก็ทำใจเลย มีค่าใช้จ่ายอย่างต่ำๆ หัวละ 200 บาทล่ะ

จะว่าไปก็ไม่ได้บินการบินไทยมาพักใหญ่ๆ แล้วแฮะ ซักครึ่งปีเห็นจะได้ ล่าสุดที่ไปสเปนก็บิน Turkish Airlines ครับ … กับการบินระยะทางสั้นๆ ระดับ 5 ชั่วโมงนี่ ผมขอพูดถึงจุดดีกับจุดที่ทางการบินไทยควรปรับปรุงดังนี้นะ

• จุดดี: การให้บริการดี รับรู้ได้ถึงความเอาใจใส่ เครื่องดื่มมีเสิร์ฟหลายรอบมาก โดยไม่ต้องให้เรียกเลย บินมาทั้ง Delta, Lufthansa, Turkish Airlines ฯลฯ ผมว่า การบินไทยนี่ผมได้ประสบการณ์ประทับใจพนักงานต้อนรับที่สุดแล้ว
  • จุดที่ต้องปรับปรุง: ระบบเสียงของ Personal screen ในชั้นประหยัดโทรมไปเยอะแล้ว ที่นั้งผมนี่ หากไม่เอามือกดตรงขั้วเสียบไว้ เสียงจะดังจากหูฟังแค่ข้างเดียว นอกจากนี้ ปุ่มกดของ Controller ก็เสื่อมสภาพไปเยอะ ใช้งานไม่สะดวก

มาถึงเหนือน่านฟ้าประเทศจีน พนักงานต้อนรับบนเครื่องก็จะแจกใบ ตม. ให้ไปกรอก กรอกไม่ยากครับ ยกเว้นอันที่เขียนว่า Visa ออกให้จากที่ไหน เพราะในตัว Visa มันจะเขียนเป็นภาษาจีน อย่างของผมมันก็บอกว่า 曼谷 (ม่านกู่) ที่แปลว่า กรุงเทพ ครับผม … นอกจากนี้ พนักงานต้อนรับก็จะบอกให้เราอย่าถ่ายรูปเหนือน่านฟ้าประเทศจีน และภายในสนามบิน เพราะกฎหมายเขาห้าม

ตอนผ่าน ตม. มีแอบเสียวนิดหน่อย เจ้าหน้าที่ ตม. ดูเด็กๆ อ่ะ แต่พอตรวจพาสปอร์ตผมไปพักนึง ก็บอกว่ากรุณารอซักครู่ (เป็นภาษาอังกฤษนะ) แล้วก็พยายามโทรติดต่อเจ้าหน้าที่อาวุโส (ผมเดาว่าน่าจะเป็นแบบนั้น เพราะแป๊บเดียว เจ้าหน้าที่ที่หน้าดูอาวุโสก็เดินเข้ามา) ทั้งคู่คุยภาษาจีนกันล้งเล้ง (ด้วยทักษะด้านภาษาจีนของผม ณ ตอนนี้ ฟังเขาพูดไม่รู้เรื่องหรอก) แล้วก็พยายามโทรไปที่ไหนก็อีกก็ไม่รู้ แต่สุดท้ายโทรไปเหมือนจะไม่มีคนรับ ก็เลยยอมให้ผมผ่านไป และในขณะที่ประเทศอื่นๆ เขาจะปั๊มตรวจคนเข้าเมืองตรงหน้า Visa แต่ที่นี่ดูเหมือนจะขีดฆ่า Visa ทิ้ง แล้วปั๊มตรวจคนเข้าเมืองที่อีกหน้าแทน

เห็นแบบนี้ แต่อากาศเย็นจนขนลุกอยู่นะ

อากาศที่ปักกิ่ง ณ ตอนที่มาถึงนี่คือ 12 องศาเซลเซียสครับ มาจากประเทศไทย ใส่แค่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ออกมา หนาวสยิวกิ้วดีแท้ แต่ไม่ถึงกับทนไม่ได้ แต่พอได้ขึ้นรถ ก็รู้สึกว่า อาห์ สุขสุดๆ อ่ะ 555
ออกจากสนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่งเดินทางมุ่งหน้ามายังโรงแรม Crown Plaza Beijing Lido ครับ มาถึงก็มีเวลาพักเล็กน้อยก่อนที่จะออกเดินทางไปทานมื้อค่ำ

ร้าน 那家小馆 (Nàjiā xiǎoguǎn)

Oppo พามาทานมื้อค่ำที่ร้านดังแห่งหนึ่งชื่อ 那家小馆 แปลตรงๆ คือ ร้านอาหารเล็กๆ ของตระกูลน่า แต่จริงๆ แล้ว ร้านนี้ไม่ได้เล็กแต่อย่างใดเลยนะ ร้านนี้มีชื่อในเรื่องของอาหารสูตรชาววัง (Imperial Cuisine) เพราะตระกูลน่า เขามีอาชีพเป็นหมอหลวงภายในวังสมัยยุคราชวงศ์ชิงครับ ทาง Oppo เลี้ยงแบบจัดเต็มมากๆ อาหารมากมายหลากชนิด แต่ด้วยคนทานกันเต็มโต๊ะ เลยขอถ่ายรูปตามธรรมเนียมมาอวดแค่ไม่กี่รูปพอนะ

ทานเสร็จ กลับโรงแรม แต่ก็แอบมาเดินแว้บๆ นอกโรงแรมพักนึง แล้วพวกเราก็ตกลงปลงใจกันว่าจะไปนอนพักก่อน (ส่วนผมก็มาเขียนบล็อกนี่แหละ) แล้วพรุ่งนี้ ล้อหมุนแต่เช้า แอบไปเยี่ยมชมพระราชวังฤดูร้อน หรือ Summer Palace กันก่อนจะกลับมาทานข้าวเที่ยงที่โรงแรม แล้วเดินทางไปร่วมงานเปิดตัว Oppo Find 7 ครับ

บรรยากาศจากหน้าต่างชั้น 15 ที่ผมพัก

ห้องที่โรงแรมนี้ ระบบทันสมัยดีมากทีเดียว ผมพักอยู่ที่ชั้น 15 บรรยากาศดีเลยล่ะ ไม่อยากเปิดแอร์นะ ก็เปิดหน้าต่างไว้เล็กน้อย ให้ลมโชยเข้ามา หนาวดีแท้ๆ ครับ

บรรยากาศภายในห้องพัก

การใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศจีน

ทาง Oppo เขาเตรียม SIM card 3G ของประเทศจีนเอาไว้ให้ ที่นี่ใช้ 3G ย่าน 2100MHz ครับ และเครือข่ายที่ดีที่สุด เห็นเขาว่าคือ China Unicom ครับ แต่ว่าค่าบริการอินเทอร์เน็ตดูจะโหดเอาเรื่อง เพราะ SIM card ที่พวกผมได้มานั้น ให้ใช้ 3G ความเร็ว 21Mbps ได้แค่ 300MB เท่านั้นเอง … และด้วยเหตุนี้ หากคุณมาประเทศจีนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เช่นมาประชุม มาเข้าร่วมสัมมนา หรือมาท่องเที่ยว ทางที่ดีที่สุด ก็เปิด Data roaming ดีกว่าครับ มัน Unlimited แม้ว่าจะราคาแพงระดับ 333 – 450 บาท/วัน (แล้วแต่ค่ายผู้ให้บริการในประเทศไทย)

ข้อดีของการเปิด Roaming นอกจากจะได้ความเร็วเต็มที่หน่อย และไม่จำกัดปริมาณการใช้งานแล้ว อีกเรื่องก็คือ ยังสามารถใช้งาน Social media อย่าง Facebook, Twitter, YouTube ที่ประเทศจีนเขาบล็อกเอาไว้ได้อีกด้วยล่ะ

การใช้ Facebook และ Twitter ในประเทศจีน

ที่จีนนี่เขาบล็อกทั้ง Facebook, Twitter และ YouTube วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ การใช้ Data roaming นั่นแหละครับ แต่นั่นคือ ยอมจ่ายแพงเพื่อแลกกับอิสระเสรีในการใช้งาน Social media แต่หากไม่อยากเสียเงิน แต่อยากได้อิสระสุดๆ ก็คงจะต้องพยายามฟันฝ่า หากทางเชื่อมต่อกับ VPN ต่างประเทศแบบฟรีๆ ตั้งแต่ตอนอยู่ประเทศไทย เพื่อจะได้มีข้อมูล หรือ App สำหรับไว้ใช้งาน (Great Firewall ของจีนนี่ มันบล็อกกระทั่งพวกเว็บไซต์ต่างๆ ที่อาจมีเนื้อหาที่เข้าข่ายต้องห้ามในประเทศจีนทั้งหมดนั่นแหละ)

โปรแกรม "การเชื่อมต่อบุคคล" บน Windows 8/8.1 แม้จะอยู่ในประเทศจีนก็โพสต์ Facebook, Twitter ได้

โปรแกรม “การเชื่อมต่อบุคคล” บน Windows 8/8.1 แม้จะอยู่ในประเทศจีนก็โพสต์ Facebook, Twitter ได้

อีกวิธีนึงที่พอจะให้เราโพสต์ข้อความใหม่ๆ อัพเดตบน Facebook และ Twitter ได้ ก็คือ โปรแกรม “การเชื่อมต่อบุคคล” ที่มาพร้อมกับ Windows 8 และ Windows 8.1 ครับ ไม่รู้ว่ายังไงล่ะ แต่การโพสต์อัพเดต Facebook และ Twitter ผ่านเจ้าโปรแกรมนี้ มันไม่โดนบล็อกจากรัฐบาลจีนอ่ะ

@kafaak

ในอดีตเมื่อครั้งยังไม่ต๊อกต๋อย เคยเป็นผู้บริหารฝ่ายผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม แต่ภายหลังเลือกงานที่ให้เวลากับชีวิต เพื่อมาอัพเดตเทรนด์เทคโนโลยีมากกว่า ปัจจุบันเป็นทั้งไอทีต๊อกต๋อยในสถานศึกษา เป็นบล็อกเกอร์ต๊อกต๋อยที่เขียนไปเรื่อยทั้งเรื่องเทคโนโลยี โซเชียลมีเดีย การตลาดดิจิตอล และจิตวิทยา เป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิตอลให้กับธุรกิจ SMEs หลายแห่ง และเป็นวิทยากรรับเชิญด้านเทคโนโลยี การตลาดดิจิตอล และโซเชียลมีเดีย เป็นบางครา

You may also like...

2 Responses

1. รออัพเดทเพิ่มครับเห็นมี O Band ของ OPPO

• kafaak says:

เสียใจครับ O Band เห็นเขาว่าไม่จำหน่ายในไทยครับ